Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Quận Tây Hồ tổ chức tập huấn và trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia về kĩ thuật trồng Sen

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:46 | Lượt xem: 1,219
Sáng ngày 15/3/2024, Phòng Kinh tế quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm khuyến nông các quận ven đô tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa sen. PGS. TS. Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu giống cây trồng Trung ương trực tiếp hướng dẫn cho các hộ trồng sen phường Quảng An, Nhật Tân.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Gia Hùng – Trưởng Phòng kinh tế quận; lãnh đạo UBND phường Quảng An, Nhật Tân; các đồng chí là chuyên viên Phòng Kinh tế quận, cán bộ UBND phường Quảng An, Nhật Tân phụ trách lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn và đặc biệt là các hộ nông dân trực tiếp trồng sen tại phường Quảng An, Nhật Tân.

Đồng chí Trần Gia Hùng - Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ phát biểu khai mạc hội nghị

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế, Đề án “Phát triển trồng Sen trên một số hồ nhỏ khu vực xung quanh Hồ Tây” được UBND quận phê duyệt với mục đích gìn giữ, cung cấp nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất đầu ra của sản phẩm chè sen. Và để giữ vững, phát triển thương hiệu “Chè sen Quảng An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, phòng Kinh tế đã phối hợp với các đơn vị khảo sát các ao/hồ trên địa bàn phường Quảng An, Nhật Tân để chuẩn bị các điều kiện cho việc trồng Sen vào thời gian tới.

Tại hội nghị tập huấn, đồng chí Trần Gia Hùng – Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết, năm 2024, lễ hội Sen sẽ được tổ chức tại quận Tây Hồ vào cuối tháng 6. Đây là lễ hội Sen đầu tiên của Hà Nội được Thành ủy, UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn Tây Hồ là địa điểm tổ chức sau khi có nhiều sự kiện tổ chức thành công tại quận, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Thủ đô và cả nước.

Lễ hội Sen được xác lập sẽ là một trong những điểm khởi đầu cho việc khôi phục nghề trồng sen của thành phố, trong đó có việc khôi phục các hồ sen, làng nghề sen Bách Diệp quận Tây Hồ.

Để lễ hội Sen diễn ra thành công và chuẩn bị cho các mục tiêu tiếp theo, ngay từ tháng 2/2024, UBND quận Tây Hồ đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án trồng Sen với Viện nghiên cứu Rau quả Trung ương và Trung tâm khuyến nông Hà Nội tại hồ Đầu Đồng, Thủy Sứ trên (ở phường Quảng An) và các hồ Ao sen 1, Ao sen 2 (phường Nhật Tân).

PGS.TS. Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu giống cây trồng Trung ương hướng dẫn các hộ nông dân kĩ thuật trồng và chăm sóc cây Sen

Hội nghị tập huấn với sự hướng dẫn của nhà khoa học sẽ giúp cho các hộ trồng Sen có thêm kiến thức về quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sen để mang lại hiệu quả cao nhất.

PGS.TS. Đặng Văn Đông giái đáp thắc mắc của các hộ trồng Sen về các loại sâu, bệnh khi canh tác Sen

Theo PGS. TS Đặng Văn Đông, Sen Bách Diệp của Tây Hồ là loại Sen có hương thơm đặc trưng, không vùng nào có. Tuy nhiên, hiện nay nó đã bị thoái hóa giống, cùng việc ô nhiễm môi trường, khí hậu, đất đai... PGS. TS đã phân tích các yếu tố tác động đến việc trồng Sen: đất, nước, giống và cách xử lý, phòng trừ trước khi trồng cây bằng các chế phẩm vi sinh để hạn chế tồn dư vi khuẩn, vi rút, nấm, thay đổi môi trường đất, làm sạch đất, sạch nước và chủ động được giống cây trồng... Bên cạnh đó, PGS. TS Đặng Văn Đông cũng giải đáp những trăn trở, thắc mắc của bà con nông dân về các vấn đề hay gặp phải như sâu bệnh, nấm, thối thân...

Sau hội nghị tập huấn, PGS.TS Đặng Văn Đông và các hộ trồng Sen đã dành thời gian thực địa tại các hồ. Hiện tại, các hồ đã rút xong nước và đang trong quá trình xử lý bùn đất.

Các đại biểu và các hộ trồng Sen thực địa tại hồ Đầu Đồng

Chia sẻ với PV, bà Lưu Thị Hiền (chè Sen Hiền Xiêm – Quảng An) cho biết, gia đình bà trồng Sen và làm chè Sen đã 50 năm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, cây Sen bị sâu bệnh và thoái hóa giống, năng suất giảm rõ rệt. Vì vậy, bà cũng như các hộ nông dân trồng Sen Tây Hồ rất vui mừng, phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội và các nhà khoa học. Hy vọng rằng, với kĩ thuật và cây giống mà các nhà khoa học đã nghiên cứu, chuyển giao, hoa Sen Tây Hồ sẽ trở thành cây mang đến giá trị kinh tế, góp phần vào việc phát triển du lịch, khẳng định thương hiệu Sen và chè Sen Tây Hồ.

Đồng chí Trần Gia Hùng – Trưởng phòng Kinh tế quận mong muốn các hộ trồng Sen cùng nỗ lực, đồng hành với quận để có một mùa sen thắng lợi. Đồng chí cũng cho biết, nếu lễ hội Sen vào tháng 6 thành công, năm 2025, quận Tây Hồ sẽ được sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ Trung ương đến thành phố với chương trình trồng sen của toàn quận.

Có thể nói, hội nghị tập huấn đã tạo cơ hội cho các hộ dân được học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình trồng, chăm sóc cây Sen và trao đổi các khó khăn khi canh tác Sen thường gặp phải, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thực tế của bà con. Hy vọng rằng nghề trồng Sen tại quận Tây Hồ trong thời gian tới sẽ phát triển hơn với sự hỗ trợ của Trung ương, thành phố, quận Tây Hồ và các đơn vị mà quận đã ký kết hợp tác thực hiện dự án trồng Sen, đem đến sản phẩm Sen có chất lượng ổn định và năng suất cao đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần thực hiện định hướng phát triển đưa quận Tây Hồ sớm trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của Thủ đô.

Trung tâm VHTT&TT Tây Hồ

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?