Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Bài dự thi viết về tấm gương "Người tốt, việc tốt" của nhà giáo Đàm Thị Hậu, trường THCS Xuân La: Thuyền trưởng của chúng tôi

Thứ 2, 18/12/2023 | 17:25 | Lượt xem: 1,106
Bài viết về "Nữ thuyền trưởng", Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân La: Nhà giáo Trần Thị Mỹ Lâm

Ai đã từng đi qua ngã tư Võ Chí Công - Xuân La cũng không khỏi trầmtrồ trước cảnh quan của một ngôi trường luôn tươi mới nằm dưới tán những cây xanh, chan hòa ánh nắng cùng muôn hoa khoe sắc. Ngôi trường có bề dày lịch sử hơn năm mươi năm giờ đang thực sự chuyển mình đầy sức sống và trên đà phát triển. Cả khuôn viên nhà trường luôn được sửa sang khang trang, sạch đẹp, hài hòa cùng cùng màu xanh của cây, của hoa tạo nên cảm giác trong lành, thanh mát. Các phòng học được trang bị hiện đại với đầy đủ hệ thống máy vi tính, máy chiếu và điều hòa. Một môi trường sư phạm Xanh - Sạch - Đẹp; một cơ sở giáo dục khang trang, hiện đại. Đó là nhờ kết quả của công tác xã hội hóa giáo dục; nhờ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, đặc biệt là phụ huynh học sinh hết lòng tin yêu và ủng hộ chị - "Nữ thuyền trưởng", Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân La. Chị chính là người phụ nữ hiện đại, tiên tiến, điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để chúng tôi học tập, vươn tới.

Là người lãnh đạo cao nhất trong nhà trường, mọi suy nghĩ, hành động củachị đều hướng đến lợi ích của mọi người, hướng đến sự xây dựng một tập thể vững mạnh. Chị mạnh mẽ, quyết đoán, đầy bản lĩnh, dám thay đổi để thành công. Trước những chủ trương mới, không phải giáo viên nào cũng sẵn sàng đón nhận. Nắm rõ tâm lí của anh chị em, chị đã tìm hiểu, giải thích, tháo gỡ những vướng mắc bằng sự hiểu biết và bằng cái tâm của người lãnh đạo. Bên cạnh nhiệm vụ trọng yếu là nâng cao chất lượng dạy học, nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường thì hiệu quả của công tác dân vận còn thể hiện ở sự đoàn kết, đồng thuận của đội ngũ cán bộ giáo viên. Chị luôn hài hòa, gần gũi với mọi người như người chị cả trong gia đình. Chị nhẹ nhàng bảo ban những việc chưa được, chưa tốt; gợi mở những cách làm đúng, những việc làm hay. Chị nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng người và giúp chúng tôi phát huy được khả năng, hiệu quả của mình một cách cao nhất. Niềm tin vào khả năng và sự khích lệ động viên cùng tình cảm chân tình của chị khiến chúng tôi vượt qua những khó khăn trong công việc chấm dứt được những hạn chế về thời gian, cường độ, mức độ làm việc. Mọi người làm việc không chỉ vì trách nhiệm nữa mà bằng tất cả nhiệt huyết và tình yêu nghề nghiệp. Tôi nhớ trong những dịp ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào 10, vất vả là thế nhưng tất cả anh chị em trong trường đều vào cuộc, sẵn lòng chung tay góp sức. Mỗi thầy cô giáo tự bỏ công sức ôn luyện trau dồi kiến thức cho từng nhóm học sinh, mong các con đỗ được một trường công lập đúng như nguyện vọng. Chính sự nhiệt tình, tận tâm của các thầy cô đã tạo thêm niềm tin yêu và gắn bó giữa phụ huynh và nhà trường, chính những lớp học tình thương như thế đã làm giảm hẳn áp lực về kinh tế cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thành công của người lãnh đạo như chị là đem lại thành công cho nhiều giáo viên và học sinh. Trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi, kì thi chọn Học sinh giỏi các môn văn hóa và các phong trào Văn nghệ, Thể thao..., có rất nhiều giáo viên và học sinh đã đạt thành tích cao (nhiều giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Lao động tiên tiến cấp Quận, cấp Thành phố, nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Chính phủ; nhiều học sinh được công nhận Học sinh giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, cấp Quốc gia...). Chất lượng dạy học nói chung, đặc biệt là chất lượng thi vào lớp 10 THPT công lập của nhà trường những năm gần đây luôn đứng thứ nhất, thứ hai trong toàn Quận Tây Hồ, Hà Nội.

Thật khó để viết hết về sự ưu tú của một con người. Bởi sự ưu tú ấy giống như một ánh hào quang tỏa rạng từ thần thái bên ngoài đến nội lực bên trong, từ từng phút tưởng chừng như tĩnh tại đến những hành động tưởng chừng nhỏ bé, giản đơn. Chúng tôi, những giáo viên, nhân viên đã rất quen khi thấy chị cầm kìm nhẹ nhàng ngắt, tỉa từng cành hoa, cây cảnh; đã rất quen với hình ảnh chị cùng mấy học trò xúm xít vạch lá, bắt sâu. Và chúng tôi càng khâm phục mỗi khi chứng kiến chị cùng anh chị em bảo vệ, lao công đi kiểm tra đôn đốc, quét dọn vệ sinh từng góc sân trường; tu sửa từng ống nước, đường mương bị hỏng; từng đường điện khi vừa gặp sự cố đứt dây...

Công việc bộn bề là vậy nhưng chị nắm rất rõ đặc điểm của từng học sinh cá biệt trong trường. Chị trực tiếp tìm hiểu hoàn cảnh gia đình; tìm cách gần gũi, động viên và dõi theo những tiến bộ của các con để có biện pháp động viên, khích lệ kịp thời. Với những học sinh vi phạm kỉ luật, chị tìm hiểu kĩ nguyên nhân và có biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả. Chính sự giản dị và gần gũi ấy mà chị luôn được tất cả học sinh yêu quý; là nơi tin cậy để mỗi giáo viên chủ nhiệm chúng tôi tìm đến xin tư vấn trong việc quản lí và giáo dục học sinh. Không những thế, chị còn dành thời gian để quan tâm đến nhiều cảnh đời còn gian khó, vất vả. Chị tiếp nối phong trào “Uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ hiệu trưởng đi trước, tri ân các nhà giáo lão thành. Chị khơi dậy ở trường chúng tôi những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách... Bản thân chị đã trợ giúp nhiều suất ăn sáng cho học sinh trong trường, nhiều suất học bổng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học. Làm việc thiện với chị như một hành động tự nhiên, theo lẽ thường.

Quen thân với chị từ hơn hai mươi năm trước, khi chị và tôi cùng vào học ở một trường sư phạm. Chị - cô sinh viên xinh đẹp, dịu dàng, một lớp trưởng tài năng và sáng tạo, đó chính là cảm nhận của tôi ngay từ những ngày đầu gặp chị. Và cảm nhận ấy không sai ở những năm tiếp theo khi chứng kiến chị đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Chị luôn được thầy cô yêu mến, tin tưởng; bạn bè ngưỡng mộ, tự hào. Giờ vẫn vậy, chị - người Hiệu trưởng với bộn bề công việc, đi sớm, về muộn; nhiều hôm chị làm việc đến khi thành phố lên đèn. Ấy thế mà chị vẫn dành những phút giây gặp gỡ ngắn ngủi để nhắc nhở chúng tôi giữ gìn nét đẹp của người phụ nữ, dặn dò cách ứng xử khéo léo với học sinh, với phụ huynh trong từng hoàn cảnh.

Có lẽ chính nhờ những tố chất ấy cùng quá trình học tập tu dưỡng mà chị đạt được những thành công dù ở vị trí nào. Ở trường, chị là một Hiệu trưởng thành công. Về nhà, chị là vợ hiền đảm đang, là người mẹ tuyệt vời của hai cô con gái nhỏ. Con gái lớn của chị được nhận học bổng toàn phần của một trường cấp ba có tiếng bên Mỹ, vừa tốt nghiệp với suất học bổng vào trường đại học danh giá ngay tại New York. Những thành công ấy có biết bao mồ hôi, nước mắt đằng sau, nhưng chúng tôi luôn thấy hiện hữu trên gương mặt chị nụ cười rạng rỡ, nhân hậu.

Thấu hiểu tâm sự của mỗi người, chị đã luôn gần gũi, động viên và khơi dậy lòng nhiệt tình, sự toàn tâm, toàn sức của cả tập thể từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đến đội ngũ lao công, bảo vệ; đặc biệt là phụ huynh học sinh. Chị, người đứng đầu nhà trường đã và đang từng bước đưa ngôi trường phát triển trên một tầm cao mới. Số lượng và chất lượng học sinh không ngừng phát triển; đội ngũ giáo viên như những người thợ lành nghề đang trong độ chín vẫn dồn hết tâm sức vì sự nghiệp trồng người. Quy mô trường lớp đang được mở rộng với đề án xây mới và sửa sang ngày càng khang trang, hiện đại. Tôi chắc rằng, chỉ trong một vài năm tới, ai đi qua ngã tư Xuân La - Võ Chí Công này lại thêm một lần nữa ngạc nhiên.

Tôi rất ngại ngợi ca, tán dương người khác, bởi ngợi ca không chân thành rất dễ phản cảm. Nhưng để nói về tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh thì tôi không ngại viết về chị, cô giáo Trần Thị Mỹ Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chị là tấm gương về một nhà giáo mẫu mực, tài năng tiêu biểu mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ và tự hào.

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?