Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Bài dự thi viết về tấm gương "Người tốt, việc tốt" của nhà giáo Đỗ Thuý Quỳnh, trường TH Chu Văn An: Cô giáo Ngô Thị Mỹ An, miệt mài cho sự nghiệp "trồng người" suốt 30 năm

Thứ 2, 18/12/2023 | 17:28 | Lượt xem: 1,182
Bài viết về cô giáo Ngô Thị Mỹ An - Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội

Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp”. Noi theo lời Bác dạy, mọi người luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất để trở thành một bông hoa đẹp. Đặc biệt, với những người mang trên vai sứ mệnh trồng người thì tinh thần này càng được nâng cao. Vậy nên nhắc đến những tấm gương người người tốt, việc tốt, nhiều trong số đó là những người thầy, người cô. Và người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Ngô Thị Mỹ An - Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội cũng là một trong số đó. Người cô giáo đã miệt mài trong suốt 30 năm cho sự nghiệp trồng người. Người cô kính yêu của biết bao thế hệ học trò.

Từ thuở bé, cô An đã ấp ủ ước mơ được làm giáo viên. Ước mơ đó cháy bỏng thôi thúc cô nỗ lực trong học tập để thi đỗ ngành Sư phạm. Không bố học tập, cô hoàn thành ước mơ từ thuở bé trở thành cô giáo.

Theo đuổi sự nghiệp cầm phấn trên bục giảng từ năm 1993 trải qua công tác tại các trường Tiểu học Dục Tú - Đông Anh, trường Tiểu học Đại Yên – Ba Đình và từ năm 2007 đến nay cô công tác tại trường Tiểu học Chu Văn An – Tây Hồ - Hà Nội. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, cô An đã có hơn 30 năm trong nghề. 30 năm ấy, đã có bao nhiêu lứa học trò khôn lớn trưởng thành nhờ sự dìu dắt, chỉ bảo ân cần của cô.

Cách dạy của cô An luôn khiến đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh nể phục vì thể hiện được cả “nhu, cương”. Phụ trách đối tượng học sinh tiểu học, các em còn non nớt, ham chơi, cô An luôn giữ sự “như” mềm mỏng, nhẹ nhàng tựa như một người mẹ thứ hai chỉ bảo các con. Nhưng bên cạnh đó, cô cũng thể hiện sự “cương” vừa đủ để uốn nắn các con vào khuôn khổ, nề nếp. Nhờ đó, các em học sinh không chỉ tiếp thu được kiến thức mà còn hoàn thiện được các kỹ năng sống.

Về phương pháp dạy học, cô An không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức mới, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, tham gia các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ. Đặc biệt, cô còn tích cực ham học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Điều này giúp cho các tiết học của cô An luôn thu hút được sự quan tâm, hứng thú của học sinh.

Chính vì phương pháp dạy học hay, cô An đã đạt được nhiều thành tích trong suốt quá trình giảng dạy. Cô từng đạt giải Xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc Tiểu học cấp Thành phố, năm học 2004 – 2005, 5 năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, cô được Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Nhiều học trò dưới sự dìu dắt của cô An đã đạt các giải quốc gia, quốc tế. Những thành tích này là minh chứng cho những sự nỗ lực của cô An trong suốt quá trình giảng dạy.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, cô An luôn được đồng nghiệp, bạn bè, học sinh yêu mến vì tính cách thân thiện, hòa đồng. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mọi người khi cần. Đối với các em học sinh khó khăn, cô An luôn động viên, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất để các em cố gắng vươn lên trong học tập. Với cô An “cho đi chính là nhận lại” để cuộc sống trở lên tốt đẹp hơn.

Ngoài là một giáo viên giỏi được đồng nghiệp, học trò yêu mến, cô An còn là một người mẹ, người vợ, người con hết lòng vì gia đình. Sinh ra trong một gia đình căn bản, bố là bộ đội, tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam đã nghỉ hưu, mẹ ở nhà vun vén chăm lo cho gia đình, cô An luôn được dạy bảo trở thành một người con ngoan, biết quan tâm chăm lo đến mọi người.

Khi lấy chồng, sinh con, cô An cũng luôn hoàn thành tốt vai trò của một người con dâu đảm đang, một người vợ, người mẹ hiền. Trong suốt giai đoạn bố chồng bệnh, dù bận rộn công việc trường lớp, cô An vẫn hoàn thành trách nhiệm của người con, chăm sóc bố một cách tận tình, chu đáo. Đối với quan hệ hàng xóm, láng giềng, cô An luôn được nhận xét là người sống hòa nhà, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Có một câu nói nổi tiếng rằng “Sự gương mẫu của người cô giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được”. Không hiểu sao khi nghĩ về câu nói đó luôn gợi nhắc trong tôi hình ảnh về cô giáo Ngô Thị Mỹ An. Người đã luôn miệt mài, cần mẫn là tia sáng soi đường, dẫn lối cho biết bao thế hệ học trò.

Tây Hồ, tháng 3 năm 2023

                                                                                                                           Người viết

                                                                                                                       Đỗ Thúy Quỳnh

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?