Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Bài dự thi viết về tấm gương "Người tốt, việc tốt" của nhà giáo Phạm Thị Kim Anh, trường Mầm non Nhật Tân

Thứ 2, 18/12/2023 | 17:12 | Lượt xem: 1,041
Bài viết về cô Thạc Thị Thu Thủy, sinh năm 1991 - nhân viên phụ trách mảng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và cán bộ, giáo viên của trường MN Nhật Tân.

Nói đến trường học, có lẽ ai cũng thường nghĩ đến các thầy giáo, cô giáo - những người trực tiếp chăm sóc, giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho học sinh thân yêu. Nhưng có một người được tôn vinh làm Thầy và có nhiều đóng góp to lớn cho nhà trường. Đó là nhân viên y tế, hay được các con học sinh gọi với cái tên thân thương “Cô y tế”.

Và thật tự hào, dưới mái trường mầm non Nhật Tân có một “Cô y tế” như vậy đã luôn âm thầm cống hiến hết mình, tận tụy chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh, cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh tin yêu. Đó là cô nhân viên y tế Thạc Thị Thu Thủy. Cô Thạc Thị Thu Thủy, sinh năm 1991 - nhân viên phụ trách mảng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và cán bộ, giáo viên của trường MNNhật Tân. Cô đã đảm nhiệm công việc này ở trường học mầm non được hơn 10 năm và rất gắn bó với nghề.

Cũng bởi lẽ có duyên với trẻ nên sau khi tốt nghiệp Trung cấp Y năm 2011, cô Thạc Thị Thu Thủy đã không xin làm việc tại trung tâm ý tế mà cô lại xin về công tác tại ngôi trường mầm non Nhật Tân.Nhà cách nơi làm việc đến 20 cây số nhưng cô vẫn luôn gắn bó với trường. Cô Thủy luôn là tấm gương về một con người thầm lặng, nghiêm túc, chỉn chu trong công việc của mình phụ trách. Cô luôn gần gũi, yêu quý trẻ và luôn coi các con cũng giống như con cháu mình. Thỉnh thoảng, nhìn cô dỗ dành các bé uống thuốc khi bị sốt bình thường, không ít người nghĩ đó là hình ảnh đẹp của tình mẫu tử thương yêu. Cô cẩn thận đo nhiệt độ, đo huyết áp và hướng dẫn cho các con uống thuốc và theo dõi tận tình.

Hàng ngày, cô luôn hoàn thành công việc với một ý thức trách nhiệm và sự tận tâm. Công việc của y tế trường học nhiều người nghĩ là nhàn nhưng thực tế không phải vậy. Cô trực ở trường từ sáng đến tối, từ khi học sinh đến trường cho đến khi học sinh ra về. Cô Thủy có tác phong làm việc rất cẩn thận và chuyên nghiệp với chuyên môn vững vàng. Chính nhờ sự ân cần, dịu dàng, tận tụy chăm sóc của cô mà phụ huynh thêm yên tâm khi đưa con đến trường. Công việc của cô ngoài việc lập kế hoạch hoạt động y tế học đường theo năm còn lập nhiều kế hoạch y tế theo từng “mùa” dịch bệnh, theo từng diễn biến thực tế của các bệnh có thể bùng phát trong trường học, cô còn là người quản lý hồ sơ y tế của tất cả học sinh trong trường, nắm vững bệnh lý của từng trường hợp đặc biệt, cần lưu ý trong trường để thông báo kịp thời đến gia đình. Mỗi lần có đoàn kiểm tra y tế về trường, Ban giám hiệu (BGH) luôn yên tâm. Và niềm tin đó được đánh giá bằng chính những kết quả mà đoàn kiểm tra nhận xét hoạt động y tế của trường luôn xếp loại tốt. Bằng sự nhiệt tình và nỗ lực của bản thân nên nhiều năm học liền cô vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tặng giấy khen: Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến cấp cơ sở.

Ngoài công việc của một nhân viên y tế, cô còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ thủ kho giúp nhà trường. Một người gánh 2 việc, nhưng đồng chí vẫn cố gắng, vui vẻ nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.Với các đồng nghiệp, cô Thủy luôn là một người thân thiện, cởi mở, chân thành và rất khiêm tốn. Ấn tượng đậm nét nhất về cô trong mắt đồng nghiệp có lẽ là sự tận tình, say mê. Mỗi lần, tôi hay bất kì đồng nghiệp, học sinh nào gặp chút vấn đề về sức khỏe, cô lại khẩn trương thăm khám, rồi lại lấy thuốc cho chúng tôi, hướng dẫn kỹ cách dùng và theo dõi sự chuyển biến. Những lúc rảnh rỗi, cô thường tư vấn cho chúng tôi biết cách bảo vệ sức khỏe cũng như bổ sung các chất cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh. Việc làm đó của cô khiến tôi cùng các đồng nghiệp vô cùng cảm động. Trong bất cứ công tác nào, vai trò nào, cô đều nghiêm túc, trách nhiệm và “hết mình”, sẵn lòng trao đổi, giúp đỡ mọi người.

Khi dịch covid hoành hành, trường học cũng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh. Lúc này, cô Thủy càng bận rộn hơn, cô hướng dẫn mọi người trong trường tỉ mi các biện pháp vệ sinh trường, lớp học, cách đo nhiệt độ... rồi hàng ngày cô cầm theo cuốn sổ đi kiểm tra từng lớp và nhắc nhở kịp thời để mỗi ngày đến trường của thầy trò chúng tôi là một ngày an toàn và hạnh phúc. Khi dịch bệnh bùng phát trên cả nước, với ngành giáo dục của chúng tôi cũng vậy, học sinh và giáo viên cũng phải trải qua những ngày tháng học tập online tại nhà, cô thường xuyên nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh, CBGVNV để hướng dẫn kịp thời về cách tự chăm sóc sức khoẻ tại nhà. Cô chia sẻ với chúng tôi những tháng ngày tham gia phòng chống dịch Covid-19, trong nhóm có 5 chị em tham gia trực tại chốt tại điểm trực phường Nhật Tân tuy vất vả nhưng vẫn vui vẻ để lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người. Có những buổi tối khuya cô Thủy vẫn chịu khó hỏi thăm và tìm địa chỉ của gia đình có bệnh nhân người mắc Covid để phát thuốc cho họ điều trị tại nhà. Lắng nghe cô nói chuyện, tôi càng thấu hiểu hơn về tình yêu nghề và trách nhiệm nghề nghiệp của cô.

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong nhà trường, cô còn thể hiện vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ luôn ở bên động viên và ủng hộ cô. Cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang tháo vát, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường bận rộn đã chiếm phần lớn thời gian công sức của cô. Dù vậy, cô vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. Chồng cô làm nghề kĩ sư, công việc cũng khá bận rộn nhưng anh vẫn cùng cô chăm sóc, nuôi dạy các con ngoan ngoãn, khỏe mạnh và học giỏi.Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn xứ mệnh của mình. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng, của công tác giáo dục nói chung.Tôi cảm thấy mình thật may mắn bởi bên cạnh tôi luôn có những con người như cô Thạc Thị Thu Thủy và rất nhiều đồng nghiệp khác trong trường để học tập, để lan tỏa những hành động đẹp đến mọi người. Năm 2022 cô thật vinh dự nhận giấy khen của UBND quận Tây Hồ. Cô chính là một bông hoa đẹp trong vườn hoa “Người tốt - Việc tốt" của quận Tây Hồ nói riêng cũng như của thành phố Hà Nội nói chung. Xin chúc cho đồng chí sẽ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để tiếp tục hoàn thành tốt các công việc cao quý mà thầm lặng của mình.

Người viết: Phạm Thị Kim Anh

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?