Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Bài dự thi viết về tấm gương "Người tốt, việc tốt" của nhà giáo Trần Thị Thu Hồng, trường THCS Phú Thượng

Thứ 2, 18/12/2023 | 17:20 | Lượt xem: 997
Bài viết về cô giáo Cao Thị Thúy Hằng - Trường THCS Phú Thượng

Khi nói về Gương điển hình tiên tiến “Người tốt- việc tốt” trường THCS Phú Thượng, tôi nhớ ngay đến cô - một con người tâm huyết, trách nhiệm, mẫu mực và vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn - cô Cao Thị Thúy Hằng. Ra trường năm 2005 và gắn bó với trường THCS Phú Thượng trong suốt 18 năm qua. Trong quãng thời gian đó, dù ở cương vị nào cô vẫn luôn thể hiện được phẩm chất mẫu mực của một nhà giáo, khẳng định được năng lực, uy tín của mình trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Cô nổi tiếng về cách làm việc khoa học, ngăn nắp, tỉ mỉ và là người chăm chỉ tự học, tự nghiên cứu sách báo phục vụ cho công việc. Cô luôn biết vận dụng những kiến thức khoa học vào trong công việc cũng như trong cuộc sống. Với tâm niệm mình là một nhà sư phạm, cô thể hiện rõ sự mẫu mực, nghiêm túc từ lời ăn tiếng nói đến lối sống, tác phong sư phạm. Trong giao tiếp với đồng nghiệp và phụ huynh học sinh cũng như học sinh, cô luôn nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo. Cô có cách làm việc khoa học, tinh thần vượt khó vươn lên và có bản lĩnh trong công tác.

Với khát khao còn ấp ủ từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường sư phạm, cô mong muốn được trao bao tri thức có được của mình đến với những đôi mắt ngây thơ của đàn em. Vì vậy, cô luôn có ý thức học tập bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cô luôn tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy, tìm những cách tiếp cận kiến thức hay nhất để truyền cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ với học sinh. Cô luôn tạo tình cảm thân thiện gần gũi với học trò để giúp các em không cảm thấy nhàm chán mà luôn hăng say trong việc khám phá kiến thức. Chính điều đó đã khiến cho các em yêu môn học hơn, đam mê với môn học, kích thích được lòng yêu thích khám phá môn học mà trước đây chúng coi là môn phụ không cần thiết. Vì thế kết quả đội tuyển học sinh giỏi của trường do cô phụ trách luôn đạt giải cao và cô cũng là người luôn được học sinh yêu quý. Bởi vậy nhiều năm liền được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Năm 2015, cô được cử tham dự Giáo viên dạy giỏi môn Hóa cấp thành phố và đạt giải Ba. Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Không chỉ làm tốt chuyên môn mà trong công tác chung của nhà trường cô cũng luôn tham gia một cách nhiệt tình và có những ý tưởng hay góp phần tạo nên thành tích cho ngôi trường Phú Thượng. Cô là thành viên tích cực của Tổ Tư vấn tâm lý học đường. Với những ý tưởng, suy nghĩ vì học sinh và đồng nghiệp, cô đã tham vấn nhà trường sửa chữa, đầu tư cho phòng Tư vấn tâm lý học đường trở thành điểm đến của rất nhiều đồng nghiệp sau những giờ lên lớp căng thẳng. Đặc biệt, với sự tham gia, đóng góp của cô, phòng Tư vấn tâm lý học đường cũng được học sinh tìm đến thường xuyên để tâm sự, sẻ chia những khó khăn trong học tập, vướng mắc trong các mối quan hệ với bố mẹ và bạn bè. Nhìn thấy sự vui vẻ học sinh, của đồng nghiệp sau đó chính là động lực để cô ngày càng cố gắng tận tâm, tận lực.

Khi được giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp với những học sinh có thể nói là nghịch nhất và khó bảo nhất, nhưng bằng tấm lòng của một người mẹ thương con, đồng cảm với những hoàn cảnh của học sinh và bằng sự tận tụy, cô đã làm cho học sinh và phụ huynh học sinh cảm phục và ủng hộ hết lòng, học sinh dần dần vào nếp, ngoan đến lạ thường. những học sinh được coi là “cá biệt nhờ sự quan tâm, động viên của cô giờ đã trở thành những con người có nghề nghiệp ổn định không thể không nhớ tới công ơn của cô. Quả đúng là nếu chúng ta không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm như cô không thể làm tốt nhiệm vụ của mình.

Là một giáo viên dạy bộ môn Hóa - Sinh với biết bao khó khăn về kinh tế khi mà đồng lương ít ỏi mà con còn nhỏ, gia đình hai bên đều không khá giả, lương của chồng cũng không cao và không ổn định. Nhưng điều đó không làm khó được cô. Bằng sự khéo léo trong chi tiêu và quản lý tài chính cô đã chèo lái con thuyền gia đình một cách ngoạn mục. Mọi người chưa bao giờ thấy ở cô sự mệt mỏi hay tinh thần làm việc sa sút. Điều này chỉ có thể có ở một con người có nghị lực phi thường. Đến ngày hôm nay, vợ chồng cô đã xây dựng được cho mình một căn nhà khang trang, cuộc sống gia đình cô ngày càng ổn định hơn và hạnh phúc hơn. Đó là điều mà mọi thành viên trong trường THCS Phú Thượng chúng tôi luôn cảm phục ngưỡng mộ cô.

Cô là điển hình của người phụ nữ Việt Nam "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"! Không chỉ làm tốt việc ở trường, gia đình, trong quan hệ với đồng nghiệp cô luôn quan tâm giúp đỡ mọi người bằng tấm lòng chân thành nhất. Có những năm, công đoàn và nhà trường cũng đề xuất trợ cấp khó khăn cho cô nhân dịp Tết Nguyên đán nhưng cô đã nhường suất quà đó cho những người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Không chỉ vậy, cô còn tích cực tham gia vào những hoạt động từ thiện nhân đạo với quan điểm “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, “yêu thương được sẻ chia thì yêu thương lan tỏa” và “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Cũng vì vậy, trong các đợt hiến máu tình nguyện do nhà trường, địa phương và cấp trên phát động, cô đều hăng hái xung phong, tích cực tham gia. Cô là tấm gương mà chúng tôi luôn khâm phục, nhìn lại mình và noi theo.

Luôn Nghiêm túc - Mẫu mực - Tâm huyết - Có bản lĩnh và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”. Ở trường THCS Phú Thượng có một con người như thế!

Phú Thượng, ngày 26 tháng 3 năm 2023

                                                                                  Người viết

                                                                                 Trần Thị Thu Hồng

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?