Đối tượng giả mạo yêu cầu người nhận được cuộc gọi, tin nhắn đến làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế với nội dung: Hướng dẫn làm thủ tục kê khai thuế, giảm thuế, hoàn thuế,… phục vụ công tác kiểm tra cũng như các nghiệp vụ khác và đề nghị người nộp thuế mang theo: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, căn cước công dân, hợp đồng thuê nhà,…đến Chi cục Thuế để cập nhật thông tin, kê khai hoàn thiện thủ tục hoàn thuế GTGT, giảm thuế GTGT,…Nếu người nộp thuế không đến được thì các đối tượng yêu cầu kết bạn zalo để được hướng dẫn.
Hình ảnh giấy mời giả tạo
Ngoài ra, các đối tượng giả mạo còn nhắn tin, gửi email mạo danh Cơ quan Thuế đính kèm đường link, file có chứa mã độc hoặc yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc cập nhật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, yêu cầu nộp tiền, cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch trái phép;
5 Thủ đoạn chủ yếu các đối tượng giả danh cán bộ thuế:
(1) Gọi điện thoại yêu cầu NNT cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra và hướng dẫn cài đặt (App) nhận thông tin thuế.
Nhắn tin, kết bạn zalo, cung cấp đường link, hướng dẫn QTT, cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của CQT để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
(2) Giả mạo trang Web có giao diện, hình ảnh, nội dung giống cơ quan, doanh nghiệp.
Giả mạo cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo ứng dụng “tích hợp CCCD và Mã số thuế” hoặc hướng dẫn điều chỉnh thông tin trên VneID rồi gửi đường link giả mạo để chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.
(3) Thủ đoạn giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.
(4) Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.
(5) Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh CCCD, sau đó đối tượng gửi các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Chi cục Thuế quận Tây Hồ khẳng định không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ, đồng thời khuyến cáo và đề nghị NNT:
1. Khi nhận được các tin nhắn cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Đồng thời cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng.
2. Người nộp thuế cần lưu ý: Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. (Ví dụ: Trang Thông tin điện tử Cục thuế TP Hà Nội có tên miền: https://www.hanoi.gdt.gov.vn).
3. Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.
4. Địa chỉ Chi cục Thuể quận Tây Hồ: Khu liên cơ hiệp quản Quận Tây Hồ, ngõ 699 đường Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.
5. Nếu có vướng mắc, đề nghị liên lạc cán bộ phụ trách hoặc bộ phận một cửa Chi cục Thuế quận Tây Hồ - Số điện thoại: (024) 38294873 để được hướng dẫn và giải đáp.
CHI CỤC THUẾ QUẬN TÂY HỒ
TIN LIÊN QUAN