Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Công an quận Tây Hồ khuyến cáo 5 kỹ năng dạy trẻ cách phòng cháy chữa cháy

Thứ 2, 11/03/2024 | 10:21 | Lượt xem: 134
Trẻ em thường dễ trở thành những nạn nhân đầu tiên trong vụ hỏa hoạn bởi các em không biết cách thoát hiểm trong đám cháy. Do vậy để phòng tránh, các bậc cha mẹ dạy trẻ cách phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm ngay từ khi còn nhỏ. Công an quận Tây Hồ khuyến cáo 5 kỹ năng dạy trẻ cách phòng cháy chữa cháy các bậc phụ huynh cần biết

1. Kỹ năng 1

Cha mẹ cần dạy các con là bình tĩnh khi gặp hỏa hoạn bởi khi mất bình tĩnh,  sẽ không thể điều khiển được hành vi và cảm xúc của mình để nhạy bén tìm cách thoát thân.

Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa mà cửa nhà bị khoá thì các em phải hô hoán cho mọi người lớn biết và gọi ngay cho các chú lính cứu hỏa. Số điện thoại lực lượng cứu hỏa mà trẻ cần phải nhớ đó là 114. Trong trường hợp bị kẹt trong đám cháy mà có người lớn bên cạnh, các con phải hết sức bình tĩnh và phải làm theo sự chỉ dẫn của người lớn. Người lớn vì thế cũng cần phải có kỹ năng thoát nạn và xử lý đám cháy, hỏa hoạn xảy ra.

 

2. Kỹ năng 2

Trường hợp nếu các con ở nhà một mình, hãy chỉ cho bé những lối có thể thoát ra ngoài. Chẳng hạn nếu nhà bạn đơn lẻ và chỉ có một cửa ra thì đây chính là lối thoát nạn. Nếu nhà có cửa trước và cửa sau đều dẫn ra ngoài; có ban công hoặc logia thì đều có thể thoát nạn được ở cả hai lối này.

Đối với nhà trên tầng, hãy dạy con thoát ra bằng cửa vào buồng thang bộ chống nhiễm khói. Dặn bé cố gắng phải nhanh chóng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt, tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi lính cứu hỏa.

3. Kỹ năng 3

Nếu ở nhà cao tầng hoặc khu chung cư thì trẻ cần hô hoán báo động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người sinh sống gần đó. Trường hợp cháy ở nơi khác, nếu có chuông báo cháy thì các con cần nhanh chóng di chuyển để thoát nạn.

Khi di chuyển, chú ý nên mang theo khăn nhúng nước che mũi, miệng để thở, để hạn chế ngạt khói. Nếu con thấy các bác, cô, chú hàng xóm đang thoát nạn thì hãy cầu cứu sự giúp đỡ và di chuyển cùng họ, theo hành lang để đến cầu thang bộ hay cửa vào buồng thang bộ gần nhất (nơi có chữ EXIT màu xanh). Quan sát không có khói, các con mới được chạy xuống dưới mặt đất và tuyệt đối không sử dụng thang máy để di chuyển.

4. Kỹ năng 4

Khi thấy khói ở cầu thang hoặc mở cửa buồng thang có khói thì con hãy tìm đến cầu thang bộ hoặc cửa vào buồng thang bộ khác gần đó. Trường hợp toàn bộ đều có khói, thì các con trở về căn hộ của mình, sau đó dùng điện thoại gọi 114 thông báo con đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy.

Ngoài ra, các con cũng nhớ dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công rồi đóng hẳn cửa lại để tránh ngạt khói rồi dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) để vẫy và cầu cứu cho mọi người xác định được để đến cứu.

5. Kỹ năng 5

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong các đám cháy đều là do ngạt, ngộ độc khói và khí độc kèm trong khói. Do đó trong quá trình di chuyển nếu thấy khói, các con hay dùng khăn hay vải thấm nước buộc quanh mặt ra sau tai hoặc bịt lên miệng, mũi. Khi di chuyển, nhớ cúi người ở tư thế đi khom, hạ thấp hoặc bò sát mặt đất và men theo tường để tìm lối ra. Nếu quần áo của con bị cháy, hãy nằm xuống, lăn vòng quanh để có thể dập tắt lửa.

 

Đối với các gia đình đã trang bị bình chữa cháy mini thì nên hướng dẫn trẻ cách sử dụng chữa những đám lửa nhỏ phù hợp với độ tuổi của bé có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Bố mẹ cũng không dạy trẻ dùng nước hắt vào đám lửa đề phòng trường hợp cháy thiết bị điện có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Hỏa hoạn là điều tuyệt đối không ai mong muốn xảy ra. Tuy vậy, dạy trước cho trẻ những kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn chính là nâng cao hơn nữa khả năng tự vệ của trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ mọi lúc mọi nơi.

 

 

Công an quận

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?