Hà Nội, Chủ nhật, 08/09/2024

Đoàn công tác quận Tây Hồ dâng hoa, dâng hương Nhân kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024) và kỷ niệm 40 năm ngày “ Giỗ Trận Vị Xuyên” ( 12/7/1984-12/7/2024)

Chủ nhật, 21/07/2024 | 22:01 | Lượt xem: 224
Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – liệt sỹ ( 27/7/1947-27/7/2024) và kỷ niệm 40 năm ngày giỗ trận của những người lính đã chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên (12/7/1984-12/7/2024), ngày 20/7/2024, đoàn công tác của quận Tây Hồ do đồng chí Lê Thu Hằng – Thành ủy viên, Bí thư Quận Ủy, Chủ tịch HĐND quận làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị xuyên.

Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Lê Hoàng Phó Bí thư thường trực Quận ủy; đồng chí Nguyễn Đình Khuyến Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; các đồng chí trong Ban thường vụ Quận ủy, đại diện các phòng, ban chuyên môn và đại diện Đảng ủy, Ủy ban nhân dân 8 phường.

Đón và làm việc cùng đoàn có đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh và các đồng chí Thường trực huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên.

 Vị Xuyên “đi trước-về sau”, suốt 10 năm (từ năm 1979 đến năm 1989). Tại mặt trận Vị Xuyên, các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã quyết tâm chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng cao điểm với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử”, quyết tâm chặn đứng quân xâm lược, giữ vững chủ quyền biên với quốc gia. Cuộc chiến đấu đã giành thắng lợi oanh liệt, nhưng tổn thất, hy sinh vô cùng to lớn; hơn 4.000 cán bộ chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, trên 9.000 cán bộ, chiến sỹ bị thương, hiện còn hàng nghìn hài cốt của cán bộ, chiến sỹ nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa tìm thấy và quy tập được; còn trên 78.000 héc ta, diện tích ô nhiễm bom mìn, vật nổ.     

Đoàn công tác quận Tây Hồ do đồng chí Lê Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn đã viếng nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

Trước tượng đài Tổ quốc ghi công uy nghi, linh thiêng, với lòng tôn kính, biết ơn, đồng chí Lê Thị Thu Hằng và các đại biểu đã dâng hoa, thắp hương tưởng tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc vì hạnh phúc của nhân dân và toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia.

Các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên

    Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang là công trình mang giá trị văn hóa lịch sử, biểu tượng sáng ngời cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc. Hiện đây là nơi an nghỉ của 1.864 phần mộ liệt sĩ và 01 mộ tập thể. Là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về một thời chiến đấu hào hùng nhưng cũng đầy bi tráng của quân đội ta để bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

“Đài tưởng niệm có 3 trụ chính, tượng trưng cho 3 nén hương trầm, 7 vòng tròn phía trên tượng trưng cho 7 vòng khói nhang, 7 vía các anh hùng liệt sĩ. Nhìn từ xa đài tượng niệm còn có hình dáng giống 3 khẩu súng AK dựa vào nhau khi các anh trong giờ nghỉ chiến. Vào ban đêm, trên đầu 3 khẩu súng AK ấy có giàn điện sáng màu đỏ, ngụ ý là hình ảnh các anh chiến đấu “bắn đỏ nòng súng”. 

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Trên mảnh đất Vị Xuyên, có những quả đồi diễn ra hàng chục trận đánh giành đi, giật lại giữa ta và địch. Không một hòn đá, không một mét đất nào ở Vị Xuyên không thấm máu người lính Việt Nam. Quả đồi Đài do đạn pháo dội vào mà bị phạt sâu hơn 1m, trắng xóa như vôi, nên còn có tên gọi là "Lò vôi thế kỷ”; có những cao điểm được ví là “ Đồi Thịt băm”, “’ Cối xay thịt người ”. Ngày 12/7/1984 là ngày được các đơn vị tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên coi là ngày “giỗ trận”, khi có tới 700-800 chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh này. 40 năm đã qua, ngày giỗ Trận Vị Xuyên với những chiến công và tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được ghi nhớ trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ thỉnh chuông tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng đã thỉnh chuông tại đền thờ liệt sĩ, và xúc động ghi lưu bút vào sổ lưu niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên dòng chữ: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ mãi mãi ghi công các anh hùng liệt sĩ. Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng, bảo vệ biên cương của Tổ quốc”.

Cuộc chiến tranh đã đi vào lịch sử

Bốn nhăm năm vẫn giữ bản hùng ca

Tuổi hai mươi đã trọn nghĩa vẹn nhà

Anh nằm đấy rực màu hoa Phi yến

Nơi biên cương chốt địa đầu trận tuyến

Dòng Lô xanh đã nhuộm đỏ máu đào

Quyết hi sinh vì Tổ quốc đã trao

Tròn vận mệnh tự hào hồn sông núi.

Cầm nén nhang lòng bồi hồi buồn tủi

Thắp dâng anh giữa miền núi biên cương

Vị Xuyên ơi một mảnh đất hùng cường

Còn vang mãi ngàn tấm gương bất diệt.

Khói hương trầm tỏa thơm ngát như những dải sương mờ uốn lượn trong nghĩa trang, một cảm giác linh thiêng gờn gợn và trang nghiêm chợt trỗi dậy trong mỗi đại biểu. Đồng chí Lê Thị Thu Hằng cùng các đại biểu đã thành kính thắp hương đến từng phần mộ tri ân đến những người con ưu tú của 33 tỉnh, thành phố đã hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên.

Với tinh thần “Hà nội vì cả nước, cùng cả nước”, cùng ngày, đoàn cán bộ công tác quận Tây Hồ đã tới làm việc với Huyện ủy – HĐND - UBND Huyện Vị Xuyên, tiếp đoàn có các đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh, đại diện các ban đảng, các phòng, ban chuyên môn của UBND và 20 gia đình chính sách tiêu biểu của huyện.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Bí thư Quận ủy Tây Hồ xúc động phát biểu tại buổi lễ

Ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của các gia đình chính sách, đồng chí Lê Thị Thu Hằng bày tỏ niềm xúc động khi được gặp những gia đình chính sách tiêu biểu của huyện Vị Xuyên nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và kỷ niệm 40 năm ngày giỗ trận Vị Xuyên.

Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí khẳng định, trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Vị Xuyên là chiến trường ác liệt nhất, dài nhất, diễn ra trong suốt 10 năm (từ năm 1979 đến năm 1989). Tại mặt trận Vị Xuyên, các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ cùng đồng bào các dân tộc huyện Vị Xuyên đã nêu cao chính nghĩa dũng cảm chiến đấu, giành giật với địch từng chiến hào, từng cao giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày hôm nay, đồng bào các dân tộc Vị Xuyên nói chung, các đồng chí thương binh, các đồng chí CCB đã từng chiến đấu tại đây và  sống sót trở về, cũng như linh hồn của các anh hùng liệt sỹ đã hòa mình vào lòng đất Vị Xuyên đều có quyền tự hào bởi họ là những người viết lên khúc tráng ca Vị Xuyên bất tử bằng mồ hôi, máu và nước mắt, bằng thịt, bằng xương bám chặt vào khe đá thung sâu trong từng tấc đất thiêng liêng của biên cương Tổ quốc.

Lãnh đạo quận Tây Hồ trao tặng kinh phí để sửa chữa nhà tình nghĩa cho ông Nông Quốc Niên và ông Lò Minh Ngấn

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Lê Thị Thu Hằng đã trao tặng kinh phí để sửa chữa nhà tình nghĩa là 40.000.000 đồng/căn cho ông Nông Quốc Niên là thương binh và ông Lò Minh Ngấn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm Chất độc hóa học và trao tặng 20 xuất quà cho các gia đình chính sách ở huyện Vị Xuyên mỗi xuất trị giá 2.000.000 đồng. Tổng kinh phí trao tặng là 120.000.000 đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa và kinh phí từ quỹ đền ơn đáp nghĩa của quận.

Lãnh đạo quận Tây Hồ tặng 20 suất quà cho các gia đình, thân nhân gia đình người có công trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Trời Vị Xuyên xanh ngắt một màu, màu xanh đã phủ lên những quả đồi bị bạt ngọn vì đạn pháo giặc, những khe đá đã bị nung nóng thành vôi trắng xóa, những cánh rừng, những hố đạn năm xưa. Nhưng những chứng tích của cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc vẫn còn hiện hữu. Những chứng tích hào hùng mà bi thương đó luôn nhắc nhở chúng ta về chủ quyền biên giới, về cương vực lãnh thổ ngàn đời cha ông để lại; nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam về: Hòa bình, độc lập, tự do, tự cường dân tộc./.

Phòng LĐTBXH quận Tây Hồ

 

 

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?