Hà Nội, Thứ 3, 17/09/2024

Độc đáo sân khấu bán thực cảnh nổi trên mặt nước ở hồ Tây

Thứ 7, 06/07/2024 | 20:18 | Lượt xem: 460
Lần đầu tiên, tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ sẽ có một sân khấu bán thực cảnh dưới nước cùng nhiều yếu tố công nghệ, trình chiếu mapping độc đáo.

Đó là sản phẩm nghệ thuật sáng tạo diễn ra trong chương trình khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 vào tối 12-7 tại Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn. Để thông tin rõ hơn về chương trình nghệ thuật này, phóng viên Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với Tổng đạo diễn Việt Đặng.

Sân khấu được dàn dựng một nửa trên cạn và một nửa trên mặt nước

- Anh có thể nói những điểm đặc biệt trong chương trình bán thực cảnh tại lễ hội Sen lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội?

Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp, kết hợp đầy đủ các loại hình biểu diễn như ca, múa, nhạc, trình diễn ánh sáng, kết hợp cùng các công nghệ hiện đại như laser, máy chiều công suất lớn… để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh và đa chiều.

Chương trình sẽ diễn ra trong Lễ khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội, ngay sau khi phần lễ kết thúc, dự kiến toàn bộ chương trình là 90 phút. Trong 90 phút này, Ban tổ chức và ê kíp sẽ nỗ lực mang đến một chương trình nghệ thuật độc đáo, mãn nhãn với nhiều thứ lần đầu tiên.

Chẳng hạn như, sân khấu sẽ có hai phần không gian, trên cạn và dưới nước được thiết kế như đài sen đang nở. Bên cạnh màn trình diễn của các diễn viên, yếu tố công nghệ, kỹ thuật chiếu sáng cũng là một điểm nhấn đáng kể, như trình chiếu mapping trên màn nước. Kỹ thuật này đã xuất hiện trong một số chương trình thực cảnh đầu tư công phu tại Việt Nam nhưng ở Hà Nội, đây là lần đầu tiên được sử dụng.

- Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức với kỳ vọng tạo điểm nhấn và trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch mang thương hiệu Thủ đô, vậy nội dung chủ đạo của chương trình sẽ là gì?

Hoa sen vốn được nhiều người tôn vinh là Quốc hoa của Việt Nam, biểu trưng cho cốt cách, tâm hồn, tinh thần của người Việt. Vì thế, trong Lễ hội Sen Hà Nội, chúng tôi sẽ tập trung chủ đề về sen, tôn vinh tinh hoa, vẻ đẹp thuần khiết, thanh tao của hoa sen, từ đó lan tỏa thông điệp tôn vinh vẻ đẹp con người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Vở diễn có 4 chương, tương ứng với 4 bối cảnh lịch sử cũng như giai đoạn vòng đời của một bông hoa sen tượng trưng cho một con người. Đó là câu chuyện về sự sống của loài sen được kết tụ tinh hoa của đất trời, từ lúc ươm mầm, lớn lên, kết nụ, nở hoa… từ đó tóm lược ngắn gọn câu chuyện về cuộc sống của người dân Việt từ xa xưa cho đến ngày nay.

Trong chương trình này, ngoài những yếu tố thẩm mỹ về phần nhìn như sử dụng tiết mục múa tập thể, trình diễn áo dài, chúng tôi cũng quan tâm đến âm nhạc. Có nhiều bài hát quen thuộc được sử dụng đan xen cùng những tác phẩm mới như: “Phố cổ”, “Quê hương Việt Nam tôi”, “Hồn sen”…

Chúng tôi kỳ vọng, nghệ thuật bán thực cảnh sẽ tạo được điểm nhấn trong chương trình khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024.

- Yếu tố về kỹ thuật được chuẩn bị rất kỹ, vậy yếu tố con người thì sao, thưa anh?

Đây là một chương trình bán thực cảnh có nhiều lớp lang sân khấu nên chúng tôi sử dụng tổng cộng là 1.200 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó đặc biệt có sự tham gia của những người dân.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là màn trình diễn áo dài có họa tiết của nhà thiết kế Cao Minh Tiến. Hiện, tất cả ê kíp đang gấp rút chuẩn bị để có một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc cho lễ hội.

- Lần đầu tiên tại Hà Nội có chương trình bán thực cảnh dưới nước, khâu kỹ thuật và lắp đặt sân khấu cùng các đạo cụ đặc trưng cho lễ hội sen chắc hẳn phải rất công phu?

Sân khấu được dựng ở Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ nằm trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã có sẵn hồ nước nhân tạo.

Từ cuối tháng 6, chúng tôi đã có đội kỹ thuật riêng trong việc nghiên cứu, thăm dò địa bàn để dựng sân khấu trên mặt nước. Đội thợ lặn cũng phải xuống kiểm tra các cấu kiện xây dựng cũng như những vật liệu có thể chịu tải tốt.

Hiện, chúng tôi đang cho lắp đặt dần sân khấu một cách cẩn thận để bảo đảm an toàn. Khu vực sân khấu cũng được thiết kế nhiều đạo cụ có hình ảnh biểu trưng cho văn hóa Hà Nội như dãy nhà cổ, làng nghề làm giấy dó, công cụ mây tre biểu trưng cho nghề trồng hoa ở quận Tây Hồ…

Sân khấu đang được gấp rút hoàn thiện phần lắp đặt

- Quận Tây Hồ đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, tăng sức hút cho du khách đến Hà Nội. Liệu chương trình biểu diễn bán thực cảnh có thể trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch trình diễn thường kỳ tại Tây Hồ?

Đây là kế hoạch mà chúng tôi đang làm việc với quận Tây Hồ và rất mong muốn xây dựng một sản phẩm biểu diễn văn hóa thường xuyên, tăng sức hút cho du lịch trên địa bàn. Hiện, Hà Nội chủ trương phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa, trong đó có du lịch đêm.

Tôi tin rằng, chương trình bán thực cảnh này nếu được đầu tư hoàn chỉnh hơn có thể trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn trên địa bàn quận Tây Hồ nói riêng và của Thủ đô nói chung.

Trung tâm VHTT&TT trích nguồn Hànộimới

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?