Hà Nội, Thứ 2, 29/04/2024

Nữ cán bộ tận tâm trong công việc

Thứ 5, 18/01/2024 | 23:50 | Lượt xem: 47
Chúng tôi gặp nhau khi mùa sen hồ Tây đang thì nở rộ. Ấn tượng của tôi khi trò chuyện và làm việc với đồng chí Trương Tú Uyên, Bí thư Đảng ủy-Chính trị viên Ban CHQS phường Quảng An, quận Tây Hồ cũng giống như dấu ấn về hương thơm và ý nhị của loài hoa này. Nó thoang thoảng nhưng đủ khiến lòng người đắm say và không thể nào quên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, so với “mặt bằng” quận Tây Hồ, phường Quảng An chính là nét chấm phá, là “bức tranh với gam màu sáng” về phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh; phường luôn là tốp đầu trong hoàn thành chỉ tiêu ngân sách của quận (40 tỷ đồng/năm)... Và tất nhiên người có công lớn trong thành quả đó có vai trò quan trọng của Bí thư Đảng ủy-Chính trị viên Ban CHQS phường. 

Đồng chí Trương Tú Uyên, Bí thư Đảng ủy-Chính trị viên Ban CHQS phường Quảng An

Chẳng thế mà khi nhận xét về đồng chí Trương Tú Uyên, Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Ban CHQS quận Tây Hồ từng nói thế này: “Chúng tôi đánh giá rất cao đồng chí Trương Tú Uyên bởi đồng chí là người dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhiệm việc mới, việc khó, đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các nội dung. Tiêu biểu như việc lấy ý kiến nhân dân trong quy hoạch Trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500 (do quận giao); hay tổ chức cưỡng chế khu vực đất công ở quán Đầm Trị, địa bàn phường... 

Đây là những việc khó nhưng trên cương vị, chức trách được giao, đồng chí đã huy động được sức mạnh tập thể, thực hiện rất tốt, được quận đánh giá cao. Trên cương vị là Chính trị viên, đồng chí luôn nêu cao trách nhiệm cùng Ban CHQS phường tham mưu, tổ chức thực hiện và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Điều đáng nói, đây là đơn vị đầu tiên của quận thành lập lực lượng dân quân thường trực và duy trì rất tốt...”.

Chia sẻ với tôi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chị Trương Tú Uyên cho biết: “Đó không gì khác là phải luôn chủ động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước; từ thực tiễn cơ sở; từ những đảng viên cao tuổi trên địa bàn; thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng do các cấp tổ chức, qua đó nâng cao kiến thức, hoàn thiện bản thân.

Như các đồng chí đã biết, việc giải phóng mặt bằng bao giờ cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức vì liên quan đến lề thói, văn hóa và đặc biệt là đất ở của tổ tiên để lại của gia đình. 

Trong khi đó, Quảng An vốn là mảnh đất “địa linh”, được trời ban cho nhiều ưu thế nên có thể phát triển các nghề: Trồng sen, ướp trà sen, trồng quất... nổi tiếng trong và ngoài nước. Hiện phường đang cải tạo, mở rộng đường Xuân Diệu, để hoàn thành được chỉ tiêu, phường phải giải phóng mặt bằng 126 trường hợp. Có gia đình phải giải phóng một phần đất, nhưng có trường hợp phải dời cả gia đình tái định cư. Phần lớn các hộ đều đang kinh doanh, hoặc cho thuê mặt bằng... nên việc giải phóng mặt bằng là bài toán cực kỳ khó khăn. 

Giải quyết vấn đề đó, cùng với kiên trì trực tiếp đến gia đình tuyên truyền, vận động, chúng tôi tìm nhiều kênh khác nhau như: Qua Chi bộ, tổ dân phố, người thân, họ hàng là đảng viên... 

Thực tế nhiều trường hợp mới đầu không hợp tác, thậm chí còn không tiếp Đoàn nhưng khi hiểu được chủ trương của quận, bộ mặt của đô thị, đồng thời cũng cảm nhận được sự kiên trì, tận tâm của Đoàn (rảnh lúc nào Đoàn, rồi trực tiếp cá nhân tôi lại tranh thủ xuống tâm sự với các gia đình)-mình phải đặt mình là người dân, có sự tham mưu, đề xuất với quận đền bù một cách phù hợp-cuối cùng thì người dân cũng chấp thuận bàn giao mặt bằng”.

Quảng An là địa bàn trọng điểm của quận, là nơi đứng chân của nhiều đại sứ quán, khách sạn lớn và có nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang sinh sống và làm việc. 

Ngoài ra, phường thường xuyên có khoảng 5.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc. Chính vì vậy công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và công tác quốc phòng địa phương luôn là nội dung được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy-Chính trị viên Trương Tú Uyên đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ then chốt, vì địa bàn ổn định mới có thể ổn định chính trị và phát triển kinh tế.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đã ra nghị quyết chuyên đề, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Công tác xây dựng Đảng, các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội, công tác quốc phòng, quân sự địa phương. 

Đồng thời, tổ chức Hội nghị quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống chính trị, cán bộ chủ chốt phường, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Khi hiểu rõ được nhiệm vụ, các cấp, các ngành sẽ có sự chủ động trong mọi khâu, tiến hành bài bản và có chất lượng.

Tiêu biểu có thể kể đến là công tác tuyển quân. Vốn là phường lõi của quận Tây Hồ, mỗi gia đình hiện không sinh con nhiều, trong khi đó, tỉ lệ thanh niên mắc khúc xạ về mắt ngày một cao. Các hộ trên địa bàn cơ bản có thu nhập kinh tế ổn định nên có điều kiện đầu tư chu đáo cho con học hành; hoặc theo nghề của gia đình...  

Những điều đó vô hình chung tác động không nhỏ đến công tác tuyển quân trong năm; huy động huấn luyện dân quân, dự bị động viên...

Trước thực tiễn đó, ngay từ đầu năm chị Uyên chỉ đạo các đầu mối đẩy mạnh công tác tuyên truyền (trên loa truyền thanh, hội nghị tổ dân phố, các buổi sinh hoạt...) các Luật NVQS, DQTV, Luật Lực lượng DBĐV... để mọi người dân mà đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi hiểu rõ được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong thực hiện các Luật.

Quá trình thực hiện, phường huy động sức mạnh của cả tập thể, trong đó đặc biệt chú trọng tới vai trò của công an, tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực. Đối với trường hợp đang đi học, lao động xa, phường chủ động thông báo đăng ký tuổi 17 từ sớm, để gia đình và cá nhân có sự chuẩn bị. Khi thanh niên đủ điều kiện lên đường nhập ngũ, tập thể phường gồm Đảng ủy, UBND, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, trực tiếp tới gia đình thăm hỏi, động viên, tặng quà, tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện tốt nhất nhiệm vụ.

Đối với công tác huy động huấn luyện DQTV, DBĐV: Thu nhập của lao động phổ thông trên địa bàn hiện cao hơn so với ngày công huấn luyện (theo Luật) của từng đồng chí dân quân, DBĐV. Tuy nhiên “hiểu được điều đó, ngoài tuyên truyền để mọi cá nhân thấy được đây là nhiệm vụ chính trị cần phải thực hiện, thì trước, trong và sau quá trình huấn luyện, Đảng ủy, Ban CHQS phường đều có sự động viên (cả về vật chất và tinh thần, chúng tôi coi các đồng chí như con, em mình), tạo điều kiện để từng cán bộ, chiến sĩ trong LLVT phường có thêm động lực, yên tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Chính vì vậy mà nhiều năm qua, Quảng An luôn là địa phương hoàn thành xuất sắc công tác tuyển quân, huấn luyện, hội thi, hội thao. Kết quả huấn luyện hàng năm, tỉ lệ khá, giỏi luôn đạt cao. Lực lượng dân quân thường trực thực hiện tốt nhiệm vụ 24/24 giờ.

Sinh ra trong gia đình có 3 anh em, chị Uyên là con cả trong gia đình trí thức của Hà Nội. Thừa hưởng sự thông minh từ cha, mẹ nên trưởng thành từ một giáo viên, sau đó là Phó trưởng Ban Tuyên giáo, rồi Giám đốc Trung tâm Chính trị quận và Bí thư Đảng ủy-Chính trị viên Ban CHQS phường Quảng An (từ tháng 3/2016 đến nay), tuy nhiên ở cương vị nào chị cũng bắt nhịp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Khi tôi hỏi, để có “hoa thơm, trái ngọt”; một lúc hoàn thành tốt được “nhiều vai”-Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên, người vợ, người mẹ- điều tâm đắc chị rút ra là gì? Suy nghĩ một chút, chị chia sẻ: “Đó chính là chữ Nhẫn và sức mạnh tập thể. Dù mình là ai cũng phải biết lắng nghe, chia sẻ. Đồng thời, có sự sắp xếp công việc hợp tình, hợp lý, hợp đối tượng”.

Đồng chí Trương Tú Uyên động viên cán bộ, chiến sĩ dân quân đang huấn luyện

Dừng cuộc trò chuyện với tôi, chị Uyên lại nhanh chóng có mặt tại thao trường động viên cán bộ, chiến sĩ dân quân đang huấn luyện, mặc cho nắng, nóng bỏng rát trên đầu. Chia tay người cán bộ nữ linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo nhưng lại như người mẹ, người chị hiền với cán bộ, chiến sĩ dân quân ngoài thao trường..., tôi càng hiểu vì sao chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; tập thể do chị “chèo lái” thường xuyên được các cấp khen thưởng, riêng cá nhân chị nhiều lần được Thành phố, quận tặng Bằng, Giấy khen trong thực hiện các nhiệm vụ; năm 2022, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Và Hà Nội ngày càng đẹp hơn bởi chính những con người như chị.

BTGQU

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?