Hà Nội, Chủ nhật, 08/09/2024

Văn hóa "Sen" trong đời sống người Việt

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:46 | Lượt xem: 192
Có thể bạn chưa biết, loại trà được ướp để tiếp tổng thống Biden, Bill Gates chính là trà sen Bách Diệp

Trà sen Bách Diệp - thức uống tinh hoa của người Hà Nội, mang đầy đủ những nét đẹp văn hóa trong đời sống văn hóa của người Việt và cũng là loài hoa ngập tràn cảm hứng thơ ca:

“Sớm mai nào Hồ Tây cũng có sương

Nắng lên rồi đó đây còn bảng lảng

Thuyền ai đó trong đầm sen thơm ngát

Người lẫn trong hoa cho hoa đẹp bội phần.”

Từ bao đời, hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, được xem là quốc hoa Việt Nam, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Bởi vậy mà người Việt Nam luôn tự hào thể hiện nét đẹp của Sen trước bạn bè quốc tế Trong đời sống hàng ngày, sen có thể trở thành thức ăn, có thể trở thành thuốc, hình tượng hoa sen cũng xuất hiện trên tà áo dài, hoa sen cũng trở thành biểu tượng trong Phật giáo. Trong thi ca, sen là chất liệu cho rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, cho lĩnh vực âm nhạc.

Trên khắp nẻo đường Việt Nam, có thể dễ dàng nhìn thấy những đầm sen hồng nhưng có một điều chắc chắn rằng, không nơi đâu bạn được đắm mình trong hương sen dịu ngọt, tinh tế như Sen ở hồ Tây.

Với mục đích quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Lễ hội sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7 đến 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).

Hãy đến với "Lễ hội Sen Hà Nội 2024" để đắm chìm vào sắc Sen Tây Hồ và hòa mình vào những nét đẹp tinh tế, thuần khiết và lắng nghe những câu chuyện của Sen!

Trung tâm VHTT&TT

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?