Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Quận Tây Hồ triển khai phần mềm His VNPT và Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Thứ 5, 21/03/2024 | 19:23 | Lượt xem: 284

Thực hiện Kế hoạch số 269/KH-UBND ngày 13/11/2023 của UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ đã tham mưu Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ban hành Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 14/12/2023 về triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT), Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn quận Tây Hồ. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ Hồ sơ sức khỏe, chủ động rà soát trang thiết bị, máy tính, đường truyền để phục vụ công tác cập nhật HSSKĐT một cách hiệu quả.

Ngay sau khi có hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm VNPT, Viettel, Sở Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ thực hiện về quy trình và cách thức sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu sức khỏe ban đầu, sử dụng phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT); thực hiện kết nối liên thông HSSKĐT, khai thác thông tin khám chữa bệnh từ phần mềm HSSKĐT.

Hình ảnh cán bộ Y tế đón tiếp bệnh nhân tại PKĐK 695 Lạc Long Quân

Từ ngày 07/3/2024, quận Tây Hồ triển khai kết nối, liên thông dữ liệu giữa phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh với Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội  tại Trung tâm Y tế quận.

Đến ngày 18/3/2024, việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh với Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử đã đưa vào sử dụng tại 02 Phòng khám đa khoa và  08/08 Trạm Y tế phường với tổng số 54 tài khoản được liên thông đảm bảo khối lượng, chất lượng công việc.

Hiện tại, 8/8 Trạm Y tế phường đang thực hiện rà soát, chuẩn hóa thông tin người dân trên địa bàn quản lý (lọc trùng, cập nhật thông tin còn thiếu,…), khởi tạo được dữ liệu hành chính cho 173.607 người dân quận Tây Hồ trên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử. Các Trạm Y tế tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo phường để phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn rà soát, cập nhật thông tin của người dân trên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử theo hướng dẫn của Sở Y tế. Đồng thời, cập nhật thông tin bệnh nhân vào hệ thống thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân trên địa bàn để quản lý.

Hình ảnh Bác sỹ khám, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa 695 Lạc Long Quân

Trong quá trình triển khai phần mềm His VNPT và Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn quận Tây Hồ. Việc quản lý, tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân thông qua bệnh nhân tới khám hàng ngày tại các cơ sở y tế và bệnh nhân tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh khác đã được triển khai có hiệu quả.

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện HSSKĐT vẫn còn một số tồn tại hạn chế, trong đó, các dữ liệu khám chữa bệnh từ năm 2021 đến năm 2023, Trung tâm Y tế quận có đầy đủ dữ liệu ở trên cổng giám định Bảo hiểm y tế, tuy nhiên còn gặp vướng mắc do định dạng trên Cổng bảo hiểm khác với định dạng theo yêu cầu Hồ sơ sức khỏe điện tử của Thành phố nên chưa được đồng bộ dữ liệu và đang được Sở Y tế hướng dẫn, giải quyết; số liệu người dân được cung cấp chưa khớp với số liệu thực tế trên địa bàn; dữ liệu của người dân còn thiếu, sai thông tin BHYT, số điện thoại, địa chỉ còn chung chung nên khó khăn cho việc rà soát,...

Hình ảnh cán bộ Trạm Y tế phường lọc trùng, cập nhật thông tin còn thiếu vào HSSKĐT

Triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cung cấp thông tin, tiền sử bệnh tật của người dân cho thầy thuốc trong quá trình khám chữa bệnh, giúp ngành Y tế quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho cán bộ y tế hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của Bác sĩ. Đây cũng là nội dung quan trọng có ý nghĩa thiết thực, góp phần hiện đại hóa ngành Y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới./.

Trung tâm Y tế quận

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?