Hà Nội, Chủ nhật, 28/04/2024

Quận Tây Hồ triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thứ 6, 06/10/2023 | 16:21 | Lượt xem: 69
Sáng ngày 06/10/2023, UBND quận Tây Hồ tổ chức hội nghị triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng khoa nghiệp vụ 2, Trường cán bộ Thanh tra là báo cáo viên của hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh – cán bộ Văn phòng Thanh tra thành phố; đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật và các đồng chí là UVBTV, Trưởng các ban Đảng Quận ủy; Chánh Văn phòng Quận ủy; Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị; Bí thư Đảng ủy khối cơ quan, doanh nghiệp; Chủ tịch UBMTTQ quận và Trưởng các đoàn thể, chính trị - xã hội quận; các đồng chí Trưởng các ban HĐND quận; Trưởng, Phó các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, đơn vị hiệp quản thuộc quận; các đồng chí hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc quận; Chủ tịch Hội Luật gia quận; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các phường; các đồng chí công chức Tư pháp phụ trách công tác tuyên truyền PBGDPL phường.

Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thanh Tịnh khẳng định: Luật Thanh tra năm 2022 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4 để thay thế Luật Thanh tra năm 2010, là văn bản pháp luật rất quan trọng, liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Luật thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về Thanh tra hiện nay; đặc biệt cập nhật, bổ khuyết những nội dung phù hợp với thực tiễn, phù hợp với thông lệ quốc tế; tạo cơ sở pháp lý cho quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra trên cơ sở tinh thần của Nghị quyết số 18/MQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức tập trung lắng nghe, thảo luận, tiếp thu đầy đủ những nội dung được truyền tải để triển khai hiệu quả, thiết thực và tuân thủ đúng quy định của Luật Thanh tra năm 2022.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng khoa nghiệp vụ 2, Trường cán bộ Thanh tra trình bày Luật Thanh tra năm 2022

Tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng khoa nghiệp vụ 2, Trường cán bộ Thanh tra trình bày những nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra.

Theo đó, Luật Thanh tra năm 2022 có 8 Chương, 118 Điều. So với quy định trước đây, Luật bổ sung rất nhiều quy định, điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra; trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra; việc ban hành kết luận thanh tra về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, ngoài ra đã bổ sung các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch thanh tra viên, bỏ một số quy định về cộng tác viên thanh tra và quy định thanh tra nhân dân…

Quang cảnh hội nghị

Thông qua hội nghị góp phần nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện Luật Thanh tra năm 2022. Cung cấp các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức để tham mưu, tổ chức có hiệu quả Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.

Trung tâm VHTT&TT Tây Hồ

 

TIN LIÊN QUAN

BÌNH CHỌN

Đánh giá thái độ tiếp dân của cán bộ Một Cửa?