Đa dạng các giải pháp
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia” và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ đầu tháng 8 đến nay, cả hệ thống chính trị phường Tây Hồ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn phường.
Phó Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường kiểm tra, trao đổi với Nhân dân tại điểm "Phục vụ hành chính công lưu động" ngõ 10 Võng Thị.
Phường Tây Hồ đã thành lập 96 điểm hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổi số, thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và các ứng dụng khác. Trong đó, phường đã thành lập 9 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động” với 3 ca trực: Sáng từ 8 giờ đến 12 giờ; Chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30; Tối từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày để kịp thời phục vụ nhu cầu của Nhân dân.
Thành lập, duy trì có hiệu quả 67 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” của 67 tổ dân phố với lực lượng nòng cốt là tổ chuyển đổi số cộng đồng (mỗi tổ có 8 thành viên). Và tính đến hết ngày 12/8, 67 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” của các tổ dân phố đã hỗ trợ 5.142 người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như: iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile.
Ngoài ra, phường thành lập 20 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” (mỗi tổ có 3 thành viên) tại 15 trường công lập và 5 điểm trạm y tế.
Đại diện UBND phường Tây Hồ cho biết, các điểm hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổ số có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính như: Chứng thực điện tử; Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); Xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký khai sinh (Liên thông đăng ký khai sinh - Thường trú - Bảo hiểm Y tế); Đăng ký kết hôn… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 11 của UBND TP Hà Nội.
Tất cả vì Nhân dân phục vụ
Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ, Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết trong giai đoạn chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiện nay. Mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo vận hành thông suốt các nền tảng số dùng chung, nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và đặc biệt là lan tỏa nhận thức, kỹ năng số đến từng người dân.
“Nếu làm tốt, Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” sẽ giúp giảm tải áp lực cho các điểm phục vụ hành chính công khi người dân đã tự hoàn thiện được hồ sơ, thủ tục của mình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia” - Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.
Người dân trải nghiệm robot hỗ trợ các bước giải quyết thủ tục hành chính tại điểm Phục vụ hành chính công phường Tây Hồ.
Đề cập đến những thuận lợi, khó khăn trong việc triên khai có hiệu quả Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số”, Chủ tịch UBND phường Tây Hồ chia sẻ, trong hoàn cảnh khối lượng công việc dồn về phường lớn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thì áp lực dành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều không tránh khỏi.
Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao độ, phường Tây Hồ sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra nhằm trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng số cần thiết, góp phần xây dựng phường Tây Hồ văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời đại kỷ nguyên số.
Cùng với nhiệm vụ chính là hỗ trợ người dân xử lý các thủ tục hành chính, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng phường sẽ hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như: Đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, VNeID (ứng dụng định danh Quốc gia), iHanoi (ứng dụng Công dân Thủ đô số), chữ ký số cá nhân miễn phí trên VNeID, eTax Mobile (ứng dụng Thuế điện tử), VssID (ứng dụng Bảo hiểm xã hội số), i-Speed (ứng dụng đo tốc độ truy cập internet tại Việt Nam)…
Trung tâm VHTT&TT (Theo KT&ĐT)